วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ช้างป่ารุมทำร้ายชาวบุรีรัมย์ ขณะไปหาของป่าเขต “ป่าดงใหญ่” โนนดินแดง ดับสยอง

ช้างป่ารุมทำร้ายชาวบุรีรัมย์ ขณะไปหาของป่าดงใหญ่ โนนดินแดง ดับสยอง
บุรีรัมย์ - เกิดเหตุช้างป่าทำร้ายชาวบุรีรัมย์วัย 74 ปี ขณะปั่นจักรยานเข้าไปหาของป่าในเขตพื้นที่ป่า “สงวนฯ ดงใหญ่” เสียชีวิตสยอง ร่างกายแขนขาและคอหักหมุนได้รอบ มีบาดเผลรอยช้ำตามลำตัว ชาวบ้านระบุถูกโขลงช้างกว่า 10 ตัวที่ออกมาหากินชายป่าและพืชไร่ของชาวบ้านประจำ ทำร้ายจนเสียชีวิต
       
       เมื่อเวลา 17.30 น. วันนี้ (7 ก.ค.) ร.ต.ท.ขจรศักดิ์ บูชารัมย์ ร้อยเวร สภ.โนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านและผู้ใหญ่บ้านโคกเพชรว่ามีชาวบ้านถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตที่บริเวณชายป่าหนองโคกหินตั้ง บ้านโคกเพชร ต.ลำนางรอง ในเขตพื้นที่ป่าดงใหญ่ จึงนำกำลัง พร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยฯ รุดไปตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง
       
ช้างป่ารุมทำร้ายชาวบุรีรัมย์ ขณะไปหาของป่าดงใหญ่ โนนดินแดง ดับสยอง

       ที่เกิดเหตุเป็นบริเวณข้างถนนทางเข้าไปในป่าโคกหินตั้ง อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ ซึ่งห่างจากหมู่บ้านโคกเพชร ต.ลำนางรอง ประมาณ 10 กิโลเมตร พบศพนายประจวบก ศรีสำราญ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74 หมู่ 13 ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง นอนเสียชีวิตในสภาพคอ แขน ขา และคอหักหมุนได้รอบ ทั้งยังมีบาดแผลรอยถลอกตามร่างกาย เสื้อผ้ากางเกงถูกฉีกขาดหลุดลุ่ย ใกล้ศพผู้ตายพบรถจักรยานสองล้อของผู้ตายพังยับ ล้อหน้าหลุดออกจากตัวรถ
       
       จากการตรวจสอบพื้นที่เชื่อว่าผู้ตายน่าจะถูกช้างป่ารุมทำร้าย โดยการเหยียบ ทั้งใช้งวงและงาฟาดทิ่มแทงตามร่างกายอย่างรุนแรง ขณะที่นายประจวบกำลังขี่จักรยานมาตามถนนเลียบชายป่าดังกล่าว เพราะบริเวณที่เกิดเหตุได้พบรอยเท้า และมูลช้างป่าเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นสันนิษฐานว่านายประจวบน่าจะเสียชีวิตมานานกว่า 24 ชั่วโมง
       
       ส่วนศพผู้ตายหน่วยกู้ภัย อ.โนนดินแดงได้นำส่งโรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์ตรวจพิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้ง ก่อนที่จะให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป
       
       จากการสอบสวนนายบุญคือ ฉุนเชื้อ อยู่บ้านเลขที่ 60 ม.13 ต.ลำนางรอง ผู้พบศพนายประจวบคนแรก บอกว่า ขณะเดินทางเข้าไปดักปลาบริเวณคลองน้ำภายในป่าโคกหินตั้ง พบศพผู้ตาย เวลาประมาณเที่ยงวันนี้ (7 ก.ค.) ในสภาพนอนเสียชีวิตอยู่ข้างถนนทางเดินบริเวณชายป่า น่าจะเกิดจากช้างป่าทำร้ายจนเสียชีวิต ที่เคยพบเห็นออกมาหากินอยู่บริเวณดังกล่าว ทั้งออกมาหากินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านอยู่บ่อยครั้ง ด้วยความตกใจ และหวาดกลัวโขลงช้างดังกล่าวจึงได้รีบออกมาแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบก่อนที่จะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเข้าไปตรวจสอบการเสียชีวิตของนายประจวบ
       
       นางบุญ ขยายดี อายุ 65 ปี ภรรยา นายประจวบ ให้การว่า เมื่อเช้าวันที่ 6 ก.ค. เวลา 08.00 น. สามี นายประจวบได้ปั่นจักรยานออกจากบ้านและบอกว่าจะเข้าไปหาของป่า และเห็ด ซึ่งสามีเคยไปหาเป็นประจำแต่ครั้งนี้หายไปข้ามคืน ทำให้แปลกใจจนต่อมาได้มีชาวบ้านบอกว่าสามีได้ถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิต พร้อมยอมรับว่าตนและสามีได้เห็นช้างป่าออกมาหากินอยู่บริเวณชายป่าและเดินหากินใกล้หมู่บ้านหลายครั้งแต่ตนก็ไม่เคยไปทำร้ายช้างป่าโขลงดังกล่าว ไม่คิดว่าสามีจะถูกช้างป่าทำร้ายจนเสียชีวิต โดยไม่ติดใจที่จะเอาความจากการเสียชีวิตของสามี
       
       ด้าน นายสมส่วน รักษ์สัตว์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ อ.โนนดินแดง กล่าวว่า พื้นที่เกิดเหตุดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่หากินของช้างป่าและสัตว์ป่าหลายชนิด โดยเฉพาะช้างป่าจากการสำรวจล่าสุด พบว่าขณะนี้ได้มีการขยายพันธุ์เพิ่มขึ้น และจะเดินหากินเป็นโขลงใหญ่ ทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่พบมากกว่า 10 ตัว
       
       กรณีดังกล่าวได้ประกาศและประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านตามหมู่บ้านรอบพื้นที่ป่าดงใหญ่ไม่ให้เข้าไปล่าสัตว์ และอย่าทำร้ายช้างที่ออกมาหากินรอบชายป่า หากพบให้ขับไล่หรือแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าไปขับไล่กลับคืนสู่ป่าไป หากใครล่าหรือทำร้ายช้างและสัตว์ป่าก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย
       
       “เดิมพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่หากินของช้างป่าและสัตว์ แต่ชาวบ้านได้เข้าไปบุกรุก สร้างหมู่บ้านและทำการเกษตร จึงทำให้ช้างออกมาหากินบริเวณพื้นที่นั้นบ่อยครั้งจนเกิดปัญหาช้างทำร้ายคนคนทำร้ายช้างดังกล่าวเรื่อยมา” นายสมส่วนกล่าว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น